รวบนายหน้าหญิงหลอกรับจำนำรถ ส่งขาย 4 เครือข่ายนายทุนใหญ่ สูญ 10 ล้านบาท พบหมายจับติดตัวอื้อ

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป.ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. , พ.ต.ต.หญิง กัญจิรา นรสาร สว.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., ร.ต.อ.ปองธรรม ปองไป รอง สว.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., ด.ต.วิชาญ บุญเกลี้ยง ผบ.หมู่ ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., จ.ส.ต.อรรถพล บุญลิลา ผบ.หมู่ ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นางสาวรัตนาภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ถนนป็อปปูล่า 3 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 16.00 น.ผู้ต้องหาตามมี 3 หมายจับ 1. หมายจับศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.281/2565 ลงวันที่ 22 มี.ค.65 ข้อหา “ปลอมและใช้เอกสาร ราชการปลอม, ปลอมและใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอม” 2. หมายจับศาลจังหวัดศรีสะเกษ ที่ 196/2565 ลง 25 ก.ค.2565 ข้อหา “ร่วมกันยักยอกทรัพย์” 3. หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.478 /2565 ลงวันที่ 2 ส.ค. 2565 ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน” สถานที่จับกุม

สืบเนื่องมาจากได้มีกลุ่มผู้เสียหายจำนวนหลายราย ร้องเรียนผ่านเพจกองปราบปรามให้ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามจับกุมขบวนการหลอกรับจำนำรถ ที่มี น.ส.รัตนาภรณ์ฯ (ผู้ต้องหา) เป็นนายหน้ารับจำนำรถ หลอกให้ผู้เสียหายนำรถไปจำนำ โดยจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน พร้อมค่าจอดรถอีก 2,000 บาท ซึ่งต่อมาเมื่อผู้เสียหายต้องการจะไถ่ถอนรถคืน ผู้ต้องหากลับบ่ายเบี่ยง อ้างว่ารถที่นำมาจำนำ สูญหาย ไม่สามารถติดตามกลับมาให้ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายบางรายถูกขบวนการดังกล่าวหลอกซื้อดาวน์รถ โดยอ้างว่าจะขอซื้อดาวน์รถต่อ โดยจะทำการเปลี่ยนสัญญาในภายหลัง แต่ต่อมากลับไม่ผ่อนชำระตามที่ตกลงไว้ ทำให้ผู้เสียหายถูกบริษัทไฟแนนซ์ฟ้องร้อง กลุ่มผู้เสียหายจึงได้เข้ามาร้องขอให้ทางกองปราบปราม ช่วยติดตามจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมา พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. ได้เล็งเห็นว่าขบวนการหลอกรับจำนำ และหลอกซื้อขายดาวน์รถขบวนการนี้ น่าจะมีความเชื่อมโยงกับขบวนการที่เกี่ยวข้องกับการโจรกรรมรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่ได้ทำการจับกุมมาแล้วก่อนหน้านี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุม สืบสวนขยายผล และติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติม จนทราบว่า น.ส.รัตนาภรณ์ฯ ซึ่งเป็นนายหน้า จะรับจำนำรถของเหยื่อมาจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หลังจากนั้นจะส่งต่อให้กับนายทุนทั้ง 4 เครือข่าย (ในภาคอีสานจะส่งต่อไปให้กลุ่ม “ฟลุ๊ก ขอนแก่น” ภาคกลางและพื้นที่ใกล้เคียงจะส่งให้กลุ่ม “ตั้ม นนทบุรี”, กลุ่ม “นักรบกรุงเก่า ต้น อยุธยา” และภาคตะวันตกจะส่งให้กับกลุ่ม “ป๊อป กาญจนบุรี”) นอกจากนี้ น.ส.รัตนาภรณ์ฯ ยังได้นำรถที่ได้มาจากการหลอกซื้อดาวน์รถจากแหล่งอื่น มาส่งขายให้กับกลุ่มนายทุนอีกทอดหนึ่งอีกด้วย โดยในเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนกว่า 20 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

ในวันที่ 31 ส.ค.65 ภายหลังจากที่ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.รัตนาภรณ์ ได้หลบหนีการจับกุมมาหลบซ่อนตัวพักอาศัยอยู่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่เมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่ติดตามจับกุม โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ถนนป็อปปูล่า 3 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จากนั้นจึงนำตัวส่ง พงส.สน.โคกคราม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา พบว่าผู้ต้องหามีหมายจับในคดีที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดเดียวกันนี้ อีกจำนวน 3 หมาย

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การเพิ่มเติมว่าไม่เคยพบหน้ากลุ่มนายทุนมาก่อน มีเพียงการติดต่อกับนายทุนผ่านทางเฟซบุ๊ก และเบื้องต้นทราบว่ามีผู้เสียหายแจ้งความไว้แล้ว 6 ราย ส่วนอีก 30 ราย ยังไม่ได้แจ้งความร้องทุกข์

สอบสวนกลางขอเตือนภัยประชาชน ขอให้ระมัดระวังเเละอย่าหลงเชื่อขบวนการหลอกรับจำนำ และหลอกซื้อดาวน์รถโดยเด็ดขาด โดยหากท่านประสงค์จะขายดาวน์รถ ขอให้ท่านดำเนินการเปลี่ยนสัญญาให้ถูกต้องตามกฎหมาย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน