พฤกษาผนึก 2 พันธมิตร ตั้ง CapitaLand SEA Logistics Fund กว่า 2.5 หมื่นล้าน

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง หรือ PSH  กล่าวว่า ด้วยกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่มีนโยบายขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ ที่สามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามรูปแบบหนึ่งในการลงทุนของพฤกษาจะโฟกัสในลักษณะของการร่วมลงทุน โดยมองหาพันธมิตรที่มีศักยภาพสูงและมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น  

ปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ทำให้แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์เติบโตขึ้นได้อีกมาก โดยเฉพาะเมื่อมีสถานการณ์โรคระบาดเป็นตัวเร่ง   พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป  จนทำให้อัตราการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการศูนย์การค้าต่างหันมาเปิดช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น  โดยก่อนนี้บริษัทมีการลงทุนร่วมกับ “ปันได้”  เครื่องมือ Affiliate ช่วยขายออนไลน์ ซึ่งเป็นนวัตกรรม Social Commerce 4.0 เพื่อต้องการให้ลูกค้าอยู่ดีมีสุข สร้างช่องทางรายได้เพิ่มเติม

ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์นับเป็นหนึ่งในจิกซอว์ในการขยายห่วงโซ่ธุรกิจ เพราะอสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์ มีแนวโน้มการเติบโตดีตามตลาดออนไลน์ และธุรกิจที่ตลาดมีความต้องการทั้งในฝั่งผู้ให้บริการคลังจัดเก็บและกระจายสินค้า โดยฝั่งของนักลงทุน อสังหาริมทรัพย์ประเภทโลจิสติกส์ จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่พฤกษาให้ความสนใจศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจขยายการลงทุน

ล่าสุดพฤกษาได้มีความร่วมมือในระดับภูมิภาคด้วยการกันจัดตั้งกองทุน Capita Land SEA Logistics Fund มูลค่ากองทุน 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 25,000 ล้านบาท) กับสองพันธมิตรคือ แคปปิตอลแลนด์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ป (CapitaLand Investment Group หรือ CLI) และ แอลลี่ โลจิสติกส์ พร็อพเพอร์ตี้ (Ally Logistic Property หรือ ALP) โดย CLI รับหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน Capita Land SEA Logistics Fund

สำหรับ CLI นั้นเป็น กลุ่มธุรกิจจัดการการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่มีฐานมั่นคงในทวีปเอเชีย ซึ่งมีสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์  (3.25 ล้านล้านบาท) ส่วน ALP เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นคลังสินค้าแบบครบวงจรที่ล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของไต้หวัน   เป็นผู้สร้างศูนย์โลจิสติกส์ที่ล้ำสมัย จำนวน 6 แห่ง และปัจจุบันบริหารพื้นที่กว่า 570,000 ตร.ม. ขยายพอร์ตโฟลิโอคลังสินค้าได้ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไต้หวัน  

โดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการกองทุน และการดำเนินงานที่เป็นที่ยอมรับ ทำให้กองทุนมีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการจัดหาการลงทุน และการดำเนินการ ผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญด้านตลาด และการพัฒนาอย่างบูรณาการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศไทยของ พฤกษา โฮลดิ้ง ผนวกกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ของ ALP

ดังนั้นบริษัทจึงคาดว่า กองทุน CapitaLand SEA Logistics Fund จะเป็นผู้ดำเนินการด้านโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ที่มีแพลตฟอร์มการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโลจิสติกส์ที่เชี่ยวชาญทั่วทั้งทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการโซลูชั่นองค์รวมแบบ end-to-end แก่ลูกค้า เช่น ระบบการจัดการสินค้าคงคลังอัตโนมัติ อุปกรณ์หุ่นยนต์ และการวางแผนพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการได้ดียิ่งขึ้น

โดยกองทุน “CapitaLand SEA Logistics Fund” จะใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นคลังสินค้าอัจฉริยะของ ALP เพื่อส่งมอบระบบอัตโนมัติด้านโลจิสติกส์ และโครงสร้างพื้นฐานของคลังสินค้าร่วมในรูปแบบบริการ เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดให้ได้มากขึ้น การผสานความเชี่ยวชาญที่ช่วยเสริมกันนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กองทุนดังกล่าว มีความโดดเด่นในฐานะผู้จัดการการลงทุนและผู้ดำเนินการชั้นนำในภาคส่วนโลจิสติกส์ขั้นสูง

สำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาคครั้งนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การลงทุนและพัฒนาทรัพย์สินด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใช้ในประเทศสำคัญ ๆ ทั่ว SEA   ถือเป็นการขยายโอกาสความร่วมมือครั้งใหม่ในภูมิภาค และเป็นก้าวสำคัญในความมุ่งมั่น เพื่อสร้างแพลตฟอร์มครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับนักลงทุน สำหรับลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ 

นายอุเทน ยังกล่าวอีกว่า  ความร่วมมือของพฤกษา กับ ALP และ CLI ในครั้งนี้จะช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะด้านโลจิสติกส์ในรูปแบบของการให้บริการ และช่วยยกระดับคุณค่าของห่วงโซ่ด้านโลจิสติกส์ ใน SEA อีกระดับ สู่โซลูชั่นนวัตกรรมใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความคุ้มค่ามากขึ้น ใช้เวลาน้อยลง เพิ่มการไหลเวียนของสินค้า เพื่อให้ลูกค้าและร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากคลังเก็บสินค้า ที่ลดการใช้ทรัพยากร พร้อมกับช่วยลดต้นทุนการดำเนินการได้

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของพฤกษาสู่การขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่งช่วยเสริมกลยุทธ์ของบริษัทในการกระจายรายได้ที่หลากหลาย และเพิ่มรายได้ต่อเนื่องมากขึ้น ด้วยการได้รับความเชื่อมั่นจาก CLI และ ALP ในครั้งนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญเพื่อขยายการลงทุน ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคต่อไป

ด้านนางแพทริเซีย โกช กรรมการผู้จัดการ ของ CLI เขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  กล่าวว่า CLI เชื่อมั่นถึงศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะ ที่จะเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้รับปัจจัยเอื้อจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศน์ด้านโลจิสติกส์ทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานปลายทางอย่างเต็มรูปแบบ จึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่สามารถขยายเครือข่ายพันธมิตรด้านการลงทุนของเรากับบริษัทที่มีความมั่นคงแข็งแกร่งผ่านกองทุนนี้  

พร้อมองว่าด้วยแพลตฟอร์มดังกล่าว จะสนับสนุนกองทุนของ CLI ภายใต้การจัดการ และบริหารรายได้จากค่าธรรมเนียม ตลอดจนเพิ่มสินทรัพย์สำหรับกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนจดทะเบียนของบริษัท อีกทั้งในฐานะผู้จัดการการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก จึงยังคงแสวงหาโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนแก่นักลงทุนของบริษัท พร้อมด้วยลู่ทางในการเข้าถึงตลาดที่มีการเติบโตสูงใน SEA

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจจากการจัดการกองทุนและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคโลจิสติกส์เป็นครั้งแรก จึงเป็นการประสานความเชี่ยวชาญ จุดแข็ง และเครือข่ายของทั้งสามธุรกิจที่จะสร้างพลังขับเคลื่อนธุรกิจอสังหา แบบครบวงจรในภูมิภาคนี้

โดยเชื่อมั่นว่า จากความร่วมมือระหว่าง CLI  ALP และ พฤกษา จะทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะและมีความยั่งยืน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ที่สามารถดึงดูดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศทั่วโลกมายังอาเซียนได้


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน