ยึดทรัพย์ทุจริตออมทรัพย์ ตร.พัทลุง กว่า 400 ล้านบาท

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

เช้านี้ที่หมอชิต – คดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจจังหวัดพัทลุงใกล้ได้ข้อสรุป หลังตำรวจออกหมายจับและควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องกว่า 40 คน ยึดทรัพย์ได้มากกว่า 400 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า เตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มอีก 1 ราย

หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดพัทลุงได้ยื่นหนังสือถึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ติดตามสอบสวนคดีการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจจังหวัดพัทลุง ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2542 หลังพบว่าเป็นการทุจริตครั้งมโหฬาร วงเงินกว่า 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการสอบสวนได้เชิญตัวผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ประธานสหกรณ์ ไปจนถึงผู้ตรวจสอบบัญชี เข้ามาให้ข้อมูลและเรียกเอกสารเข้ามาตรวจรายละเอียดการปล่อยกู้ และขั้นตอนการดำเนินการในสหกรณ์

กระทั่งออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 40 คน มีตั้งแต่ระดับประธานสหกรณ์ไปจนถึงคณะกรรมการ ซึ่งผู้บริหารสหกรณ์มีทั้งที่ยังรับราชการอยู่ และเกษียณอายุราชการไปแล้ว ก่อนจะขยายผลไปยึดทรัพย์สิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม โรงแรม และที่ดินจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

โดยการทุจริตครั้งนี้มีรูปแบบที่ค่อนข้างซับซ้อน โดยเฉพาะขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน หลังปล่อยเงินกู้ ซึ่งพบว่าบางกรณีเบิกเงินออกไปมากกว่าที่ทำสัญญาเงินกู้เกือบเท่าตัว

ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมหลักฐาน เพื่อจะเตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐอีก 1 ราย ซึ่งเบื้องต้นเป็นเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์การเกษตร

หลังจากนี้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า จะเชิญอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตร มาร่วมพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยในการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจขึ้นอีก


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน