เพื่อไทย ปล่อยโปสเตอร์โหมโรง ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

ข่าวดึก 7 HD – นับถอยหลังศึกซักฟอกรัฐบาล ฝ่ายค้านปล่อยโปสเตอร์โพรโมตอย่างกับซีรีส์เกาหลี ขณะที่ พรรคเพื่อไทย เผยรายชื่อ 26 ขุนพล ลับมีดรอเฉือดเฉือน 11 รัฐมนตรี ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็ก เสียงแตกไม่ยืนยันยกมือหนุนรัฐมนตรีครบทุกคน

เหลืออีกเพียง 4 วัน จะถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวม 11 คน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ฝ่ายค้าน ผู้ยื่นญัตติ ก็เริ่มโหมโรงช่วงโค้งสุดท้าย โดย พรรคเพื่อไทย ปล่อยภาพโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียล เปิดรายชื่อ 26 สส. ที่จะอภิปรายซักฟอกรัฐบาลในครั้ง มองเผิน ๆ นึกว่าโพรโมตซีรีส์เกาหลี เรียกเสียงฮือฮาจากคอการเมืองได้ไม่น้อย

ส่วนฝั่งรัฐบาลก็ปั่นป่วนไม่น้อย เมื่อพรรคการเมืองขนาดเล็กในนามกลุ่ม 16 แม้ยังยืนยันการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่รับปากว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น จะสนับสนุนรัฐมนตรีครบทุกคนหรือไม่ และจากการเปิดเผยล่าสุดของ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม ระบุว่า เบื้องต้นจะให้การสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนที่เหลือขอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาล และข้อมูลจากฝ่ายค้านก่อนตัดสินใจ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจมีรัฐมนตรีถูกลงมติไม่ไว้วางใจเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สำหรับบทสรุปสุดท้ายของกลุ่ม 16 จะมีความชัดเจนที่สุดหลังเข้าพบและหารือกับพลเอกประวิตร ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

และในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ทั้งพรรคฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาล ต่างก็นัดประชุม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งการจัดสรรเวลา และรายชื่อผู้อภิปราย โดยจะเน้นย้ำให้ทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับการประชุม ควบคู่การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ พรรคน้องใหม่ อย่าง พรรคไทยสร้างไทย เชื่อว่า หากกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมวงอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยจะมีข้อมูลเชิงลึก เพราะเคยอยู่ร่วมในรัฐบาลมาก่อน รู้ไส้รู้พุงรัฐบาลทุกอย่าง และประชาชนจะติดตามรับฟัง และวิเคราะห์ข้อมูลตามอย่างแน่นอน พร้อมเตือน สส.พรรคร่วมรัฐบาล อย่าลงมติสวนความรู้สึกของประชาชน เพราะจะทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นจากประชาชน

ปิดท้ายกับประเด็นร้อนที่ สก.ของพรรคก้าวไกล ถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจารวัยรุ่นหญิง ล่าสุด สก.คนดังกล่าวขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล แล้ว ขณะที่ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุ กรณีนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ให้สภา กทม.ดำเนินการ

หลัง นายอานุภาพ ธารทอง สก.เขตสาทร ของพรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความดำเนินคดีอนาจาร และคุกคามทางเพศวัยรุ่นหญิง 4 ราย ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง และศาลอนุญาตให้ประกันตัว พร้อมเงื่อนไขห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ล่าสุดนั้น นายอานุภาพ ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของพรรค มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งการลาออกครั้งนี้เป็นการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เท่านั้น แต่ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง สก. แต่อย่างใด

ขณะที่ เพจของพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ระบุว่า วันนี้คณะกรรมการวินัยของพรรค ได้เรียก นายอานุภาพ มาสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง นายอานุภาพ ยอมรับว่ามีพฤติการณ์ผิดต่อจริยธรรมพรรค และสร้างความเสื่อมเสียให้แก่พรรคอย่างร้ายแรง คณะกรรมการวินัยฯ จึงมีความเห็นให้คณะกรรมการบริหารพรรคลงโทษขั้นสูงสุด ด้วยการให้ นายอานุภาพ พ้นจากความเป็นสมาชิกพรรค แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังคงดำรงตำแหน่ง สก. อยู่ ทั้งที่เป็นความผิดร้ายแรง ขัดต่อจริยธรรมพรรค จริยธรรมสังคมอย่างมาก คณะกรรมการบริหารพรรค จึงมีความเห็นให้ นายอานุภาพ พิจารณาตัวเองลาออกจากตำแหน่ง สก. เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งคงต้องให้สภา กทม. เป็นผู้ดำเนินการ ผู้บริหาร กทม.เองคงไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่เบื้องต้น ประธานสภา กทม.ได้หารือ และแจ้งรายละเอียดให้ทราบบ้างแล้ว ซึ่งในส่วนของ กทม.จะเน้นย้ำกับข้าราชการไม่ให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และยืนยันว่าเราจะไม่อดทนกับการล่วงละเมิดทางเพศ


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน