จีนเร่งเดินหน้า ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตั้งเป้าขยายตัวร้อยละ 5.5 ย้ำ คุมโควิดให้เป็น 0

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

วันนี้, 15:23น.


          คณะกรรมการประจำกรมการเมือง หรือโปลิตบูโรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เป็นประธาน ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะผู้กำหนดนโยบายระดับสูงของจีนให้คำมั่นจะจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค การก่อสร้างระบบคมนาคม พลังงาน การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ การส่งเสริมภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โครงการคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง การพัฒนาระบบประมวลผลแบบ cloud computing และการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้ฟื้นตัวในปีนี้


          คณะกรรมการโปลิตบูโรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า โครงการสาธารณูปโภคที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอกับความต้องการด้านการพัฒนาประเทศและความมั่นคงของประเทศจีน พร้อมประกาศจะเร่งหาทางควบคุมการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ซึ่งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563


          โดยเฉพาะเรื่องโครงการส่งเสริมอสังหาริมทรัพย์ คณะกรรมการโปลิตบูโรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ย้ำว่า บ้านมีไว้เพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อเก็งกำไร พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆที่ก่อสร้างขึ้นในประเทศจีนจะต้องเน้นคุณภาพการก่อสร้างที่มีมาตรฐานสูงขึ้น


          สำหรับเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  คณะกรรมการโปลิตบูโรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุว่ารัฐบาลจีนจะไม่ยกเลิกนโยบายลดโรคเหลือ 0 รวมถึงการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ปิดเมืองศูนย์กลางการแพร่ระบาด แม้ว่าหลายฝ่ายวิจารณ์ว่ามาตรการปิดเมืองของจีนจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น


          การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากบรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ต้องการติดตามข้อมูลใหม่เพื่อดูว่า รัฐบาลจีนจะมีมาตรการอย่างไรมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวร้อยละ 4.9 ในปีนี้ ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนตั้งไว้คือ ร้อยละ 5.5


#ประเทศจีน


#มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวทั้งหมด



ส่งหน้านี้ให้เพื่อน