บริษัทจดทะเบียน และกองทุนรวม กองทรัสต์ เปิดพาเหรดจัดประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น 2565

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

วันที่ 08 เม.ย. 2565 เวลา 06:43 น.

2 ปีที่ผ่านมา คือ พ.ศ.2563 และ 2564 ที่ กองทุนรวม/ กองทรัสต์ ได้รับการผ่อนผันให้สามารถส่งรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้ถือหน่วยลงทุน/ ผู้ถือหน่วยทรัสต์ รับทราบแทนการจัดประชุมแบบพบเจอหน้ากัน

ได้ข้อสรุปกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าปี 2565 นี้ ทุกบริษัทจดทะเบียน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ต่างพร้อมใจกำหนดวันประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น (“Annual General Shareholders Meeting หรือ AGM” ) ในช่วงมีนาคม-เมษายนนี้อย่างพร้อมเพรียง ตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หลังจากที่ 2 ปีที่ผ่านมา คือ พ.ศ.2563 และ 2564 ที่ กองทุนรวม/ กองทรัสต์ ได้รับการผ่อนผันให้สามารถส่งรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้ถือหน่วยลงทุน/ ผู้ถือหน่วยทรัสต์ รับทราบแทนการจัดประชุมแบบพบเจอหน้ากัน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19

ในปี 2565 นี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ต้องมีการจัดประชุมสามัญผู้ถือหน่วยลงทุน/ทรัสต์ (AGM) โดยเลือกรูปแบบ Physical หรือ e-meeting ก็ได้ เพื่อให้เป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้ลงทุนให้สามารถซักถามข้อมูลกองทุนรวม/ทรัสต์ เพิ่มเติม รวมทั้งเปิดโอกาสให้กองทุน/ ทรัสต์ได้รับข้อเสนอแนะจากผู้ลงทุน ซึ่งการจัดประชุมดังกล่าว เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการจัดประชุมสามัญประจำปี 2565 ของบริษัทจดทะเบียน

ข้อมูลที่สำคัญที่บริษัทจดทะเบียน และกองทุนรวม/ กองทรัสต์ ต้องนำเสนอต่อที่ประชุม AGM คือผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และด้วยกฎเกณฑ์สำนักงาน ก.ล.ต. ที่ต้องการให้การลงทุนประเภทนี้มีการส่งต่อผลตอบแทนที่สม่ำเสมอให้ผู้ลงทุน จึงกำหนดให้ Property Fund, IFF และ REIT จ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการได้ บริษัทจัดการหรือผู้จัดการกองทรัสต์ จะต้องเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนรับทราบในการประชุม AGM

สำหรับการจ่ายเงินปันผล หรือประโยชน์ตอบแทนในปี 2564 ซึ่งภาคธุรกิจยังได้รับผลกระทบอต่อเนื่องจาก COVID-19 รวมถึงสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ได้ขยายระยะเวลาผ่อนผันให้กองทุนรวม/ กองทรัสต์ สามารถนำผลต่างระหว่างรายได้ค่าเช่าค้างรับ และรายได้ที่เกี่ยวเนื่องจากการให้เช่าค้างรับในรอบปีบัญชีก่อนหน้า กับรอบปีบัญชีปัจจุบัน มาเป็นรายการปรับปรุงกำไรสุทธิ เช่นเดียวกับที่อนุญาตให้ทำได้ในปี 2563 ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้ในปี 2564 กองทุนรวม/ กองทรัสต์ บางกองต้องมีการเปิดเผยถึงสาเหตุที่ยังไม่มีสถานะเงินสดเพียงพอที่จะจ่ายเงินปันผลตามที่กฎเกณฑ์กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตเมื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเกิดขึ้น ผู้ประกอบการ ผู้เช่า แข็งแรงมากขึ้น กองทุนรวม/ กองทรัสต์ ก็สามารถนำเงินรายได้ค่าเช่าคงค้างที่ได้รับชำระมาจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในปีถัดๆ ไป ทั้งนี้การไม่สามารถจ่ายเงินปันผลตามเกณฑ์อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากจำนวนค่าเช่าค้างรับรอเรียกเก็บเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงขอแนะนำท่านผู้ถือหน่วยศึกษาข้อมูลที่บริษัทจัดการ/ ผู้จัดการกองทรัสต์เปิดเผยไว้ในเอกสารการประชุม AGM

ดังนั้นในปี 2565 นี้ ท่านผู้ถือหน่วยสามารถติดตามกำหนดการประชุม AGM ที่กองทุนรวม/ กองทรัสต์ ประกาศผ่านเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหนังสือเชิญประชุมที่ถูกส่งถึงท่าน สำหรับการประชุมแบบ E-meeting จะมีขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อขอรับรหัสผ่านเข้าประชุมจากบริษัทจัดการ/ผู้จัดการกองทรัสต์ จึงขอเชิญผู้ถือหน่วยพิจารณาข้อมูล และศึกษาวิธีการลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อเข้าร่วมประชุม AGM กัน เพื่อติดตามผลการดำเนินการ ให้คำแนะนำต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุนทุกท่านครับ


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน