วงจรปิดเผย 4 ชายฉกรรจ์ตามชาญวิทย์ถึงคอนโด เหตุเกี่ยวข้องม็อบเยาวชน เจ้าตัวเล็งดำเนินคดีความผิดต่อเสรีภาพ – THE STANDARD

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

วันนี้ (27 มีนาคม) ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วัย 80 ปี ถูกคุกคามถึงคอนโดมิเนียมในฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยชาญวิทย์เปิดเผยกับ THE STANDARD ว่า เจ้าหน้าที่คอนโดมาแจ้งว่าพบพิรุธ จึงได้ดูกล้องวงจรปิด พบชาย 4 คน ตัดผมสั้น ใส่เสื้อยืดคอกลม แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เดินทางมาด้วยรถปิ๊กอัพที่ปกปิดเลขทะเบียน 

มี 2 คนขึ้นลิฟต์ไปถึงหน้าห้อง เคาะประตู มีความชัดเจนว่ามาหา แต่ไม่อยู่ เมื่อชาย 2 คนทราบว่าไม่อยู่ก็ถ่ายรูปหน้าห้องแล้วกลับออกไป ทราบว่าคนเหล่านี้ติดตามคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของเยาวชน 

ชาญวิทย์กล่าวด้วยว่า แม้ความปลอดภัยในคอนโดจะหละหลวม แต่ก็ยังดีที่เจ้าหน้าที่มาแจ้ง ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับใคร และส่วนตัวได้ทำหน้าที่นักวิชาการ มีจุดยืนทางการเมือง อายุจนป่านนี้ไม่เคยเจอมาก่อน และอยู่ระหว่างปรึกษากับนักกฎหมายถึงการแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากอาจเข้าข่ายพยายามกระทำความผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลอาญา มาตรา 309 และ 80 

ทั้งนี้ชาญวิทย์ได้โพสต์ภาพการถูกคุมคามพร้อมข้อความทางเฟซบุ๊ก ‘Charnvit Kasetsiri’ วันนี้ (27 มีนาคม) ว่า 

“ผมถูก Harassment-Stalking…เมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา มีชาย 4 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ตัดผมสั้น ใส่เสื้อยืดคอกลมขับรถปิ๊กอัพ ที่ป้ายถูกปกปิด ‘เบลอ’ เป็นสีขาว มองไม่เห็นเลขทะเบียน เข้ามาที่คอนโดบ้านพักของผม สองคนลงจากรถ เข้ามาถามหาผม แล้วขึ้นลิฟต์ไปจนถึงหน้าห้อง เคาะประตู เมื่อรู้ว่าผมไม่อยู่ก็จัดการถ่ายรูปหน้าห้องแล้วกลับออกไป ผมได้รับบอกเล่าในภายหลังว่าพวกเขาติดตามหาคนหลายคนที่ ‘ไปเกี่ยวข้องกับม็อบเด็กๆ’ ครับ ผมได้ปรึกษากับนักกฎหมายบางท่าน และได้รับการชี้แจงว่าการกระทำนี้คือรูปแบบหนึ่งของการคุกคาม หรือ Harassment-Stalking อาจเข้าข่ายความผิดฐานพยายามกระทำผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลอาญา มาตรา 309 และ 80” 

อ้างอิง:

  • https://www.facebook.com/100000133091429/posts/5597935306887517/?d=n

Avatar


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน