อัยการฟ้อง อดีตลูกศิษย์คนสนิทสมเด็จพระวันรัต ฉ้อโกงเงินวัด 80 ล้าน

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

อดีตลูกศิษย์คนสนิทสมเด็จพระวันรัต

อัยการยื่นฟ้องอดีตลูกศิษย์คนสนิทสมเด็จพระวันรัต คดีฉ้อโกงเงินวัดวชิรธรรมาราม 80 ล้าน ศาลนัดตรวจหลักฐาน 13 มิ.ย.นี้

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 มติชนรายงาน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา อายุ 39 ปีอดีตเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ กองโครงการธุรกิจ 2 ฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อดีตลูกศิษย์คนสนิท สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นจำเลยฐาน ฉ้อโกงฯปลอมเอกสารสิทธิ์ ใช้เอกสารปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341, 265, 268 ทำให้เสียหายรวม 80 ล้านบาทเศษ

  • ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มิถุนายน 2565
  • ในหลวง พระราชินี เสด็จฯกาล่าดินเนอร์สยามพัสตราฯ เฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง
  • เทสลาบุกไทย ทุบราคารถยนต์ไฟฟ้า ถูกลง 8 แสนบาท/คัน

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2564 จำเลยซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสนิทคอยปรนนิบัติรับใช้สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต)อดีตเจ้าอาวาสวัดบวร ซึ่งมรณะภาพเมื่อที่ 15 มีนาคม 2565 มีหน้าที่รับมอบฉันทะจากสมเด็จพระวันรัต ให้เบิกถอนเงินจากธนาคารพาณิชย์ ของสมเด็จพระวันรัต และของวัดวชิรธรรมาราม จ.อยุธยา ซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดบวรฯ มีหลายบัญชีซึ่งเป็นเงินของวัดวชิรธรรมาราม สำหรับเก็บเงินเป็นค่าปฏิสังขรณ์วัด มีสมเด็จพระวันรัตฯลงนามเซ็นเบิกถอนได้คนเดียวโดยใช้ชื่อบัญชี “สมเด็จพระวันรัตช่วยน้ำท่วม”

โดยจำเลยไปหลอกลวงสมเด็จพระวันรัตว่าจะต้องไปเบิกเงินในบัญชีสองบัญชี เพื่อซ่อมแซมวัดและจ่ายค่าแรงคนงาน รวมสองครั้งเพื่อใช้ในกิจการของวัด เมื่อได้ลายเซ็นแล้วก็ใบถอนเงินที่มีลายเซ็นพระฯไปกรอกข้อความในช่อง รายการเบิกถอนโดยไม่มีสิทธิ์ ด้วยเจตนาแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบ เป็นการทุจริตใช้เบิกถอนเงินจากธนาคาร 50 ล้านบาท กับ 30 ล้านบาทเศษสองครั้งรวม 80 ล้านบาทเศษ โดยมีเจตนาจะเอาเงินไปใช้ส่วนตัว

การกระทำดังกล่าวเป็นการหลอกลวงพระวันรัตด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งโดยเจตนาทุจริต ทำให้ได้ทรัพย์สินเงินสด แล้วซื้อแคชเชียร์เช็คบ้าง และโอนเข้าบัญชีของจำเลยเองบ้าง การเบิกถอนการโอนแต่ละครั้งต้องใช้บัตรประชาชนกับสมุดบัญชีเงินฝากของพระวันรัตไปแสดงต่อธนาคาร สร้างความเสียหายแก่วัดวชิรธรรมาราม ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับ แล้วจับจำเลยได้ที่คอนโดมิเนียมพร้อมรถยนต์หรู(แยกดำเนินคดีฟ้องเงิน) กับบัตรประชาชนของพระวันรัตอยู่กับจำเลย

ท้ายฟ้องคดีนี้อัยการยังยื่นฟ้องขอให้จำเลยคืนทรัพย์ที่ได้ยักยอกจำนวน 80 ล้านเศษแก่วัดวชิรธรรมาราม

ภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้องจำเลยให้การปฎิเสธ ขอต่อสู้คดีศาลจึงมีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีดำที่อ.1117/65 พร้อมนัดตรวจพยานวันที่ 13 มิถุนายน 2565 นี้ โดยให้คู่ความส่งพยานหลักฐานมายังศาลให้อีกฝ่ายตรวจสอบก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่า 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับตัวนายอภิรัตน์ จำเลยถูกขังมาตลอดโดยไม่ได้รับการประกันตัว ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

  • ในหลวงโปรดเกล้าฯพระราชทานโกศมณฑป สมเด็จพระวันรัต
  • สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรฯ ละสังขารด้วยโรคมะเร็ง

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน