อีวี ไพรมัส ลงนาม MoU กับ อาร์ วี คอนเน็กซ์ วิจัย EV Power Bank สำหรับรถ VOLT City EV

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565

● เป้าหมายเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่อาศัยตามหอพัก คอนโดมิเนียมและอพาร์ทเมนท์ที่ไม่มีเต้าไฟหรือระบบชาร์จไฟรถอีวี

● สร้างคอนเซ็ปท์ใหม่ในการชาร์จรถอีวีในรูปแบบ Top-up หรือ เติมไฟเป็นระยะให้เต็มอยู่ตลอดเวลา

● EV Power Bank ดังกล่าว เพิ่มระยะทางวิ่งให้ Volt City EV ต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตร หรือ 25% ของแบตเตอรี่ในทุกๆครั้งของการชาร์จ

บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน รวมถึง แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม SERES และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV แบรนด์ VOLT แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงหรือ MoU (Memorandum of Understanding) กับบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมขั้นสูง ในการศึกษาและวิจัยร่วมกันในการพัฒนากระเป๋าชาร์จแบตเตอร์รี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Power Bank

บันทึกข้อตกลง ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยทาง อีวี ไพรมัส รับผิดชอบในด้านรูปแบบทางธุรกิจและช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะทำเป็นแพ๊กเกจร่วมไปกับการจำหน่ายรถอีวีทุกรุ่นของ อีวี ไพรมัส ในขณะที่ อาร์ วี คอนเน็กซ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการศึกษาและวิจัยด้านวิศวกรรม ซึ่งคาดว่าการศึกษา Power Bank ต้นแบบจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี และจะเข้าสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธาน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่าการผลิต EV Power Bank สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นไปตามแผนพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ ที่ได้เล็งเห็นความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้วิ่งในเมืองหรือ City EV ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ต้องการสัมผัสรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก พร้อมกับประหยัดค่าเดินทางได้กว่า 3 เท่า

ทั้งนี้การใช้รถ City EV ดังกล่าวยังถูกจำกัดด้วยสถานีชาร์จที่ยังมีไม่เพียงพอ หรือ เต้าชาร์จไฟบ้านที่ไม่มีมากับที่จอดรถ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยใน หอพัก คอนโดมิเนียม หรือ อพาร์ทเมนท์ในตัวเมือง

“คนกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อและมีความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจริงเพราะส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใจกลางเมือง ใช้รถในเมืองทุกวันเพื่อกิจวัตรประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในหอพัก คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ทเมน์ ที่ไม่มีระบบชาร์จไฟรองรับ ดังนั้นการมีกระเป๋าชาร์จแบตเตอร์รี่สำรองที่คล้าย ๆ กับ Power Bank ของโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นการตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี สามารถให้ทุกคนสามารถใช้รถ City EV ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่ชาร์จไฟในที่จอดรถ” นายพิทยา กล่าว

นายพิทยา กล่าวว่า EV Power Bank ต้นแบบ จะเป็นแบตเตอร์รี่ขนาดที่สามารถพกพา ในรูปแบบคล้ายกระเป๋าสัมภาระที่สามารถลากไปไหนมาไหนได้โดยสะดวก มีขนาดความจุแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 4KW น้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม สามารถเติมไฟจากเต้าไฟธรรมดาในห้องหรือบ้านพักได้ภายใน 1.5 ชั่วโมง และเมื่อต่อเข้ากับระบบชาร์จภายในรถแล้ว จะทำให้รถ VOLT City EV สามารถวิ่งต่อไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตร อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับระบบ IOT ทางโทรศัพท์ของผู้ใช้ สามารถเช็คสถานการณ์ชาร์จ และ ป้องกันการสูญหายหรือโจรกรรมด้วยระบบล็อคขณะชาร์จไฟ และ ระบบ GPS เพื่อติดตามตำแหน่งพร้อมระบบตัดไฟผ่านมือถือของผู้ใช้

EV Power Bank ดังกล่าวจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการใช้รถอีวี ในลักษณะการเสริมสร้างพฤติกรรมการชาร์จแบบใหม่ คือแบบ Top-up หรือ เติมไฟเป็นระยะทั้งกลางคืน หรือ ระหว่างวัน โดยผู้ใช้รถอีวี สามารถชาร์จได้ทุกครั้งที่จอดรถ และ หลังจาก 1.5 ชั่วโมง สามารถนำ EV Power Bank กลับไปชาร์จที่ห้องหรือออฟฟิศ และ นำกลับออกมาชาร์จต่อ ทำให้ไฟเต็มอยู่ตลอด ไม่ต้องรอให้ไฟหมด หรือ แบตเตอรี่เหลือน้อยแล้วค่อยหาจุดชาร์จ อีกทั้งในกรณีฉุกเฉินยังสามารถดึงไฟกับอีวีคันอื่นเข้ามาใน EV Power Bank เพื่อนำไปชาร์จรถอีวีอีกคันได้ด้วย

ทางด้าน ดร. สุเจตน์ จันทรังษ์ รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทฯ ให้ความสนใจในโครงการนี้เพราะเป็นธุรกิจต่อเนื่องจากธุรกิจหลักที่ผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งคนไทยตื่นตัวกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะให้การสนับสนุนการใช้และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับภูมิภาคอาเซียน

ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน โครงการผลิต EV Power Bank นี้จะเป็นการผลิตสำหรับลูกค้าที่ใช้รถไฟฟ้าทุกยี่ห้อ “เราให้ความสนใจโครงการนี้อย่างมากเพราะเราต้องการสนับสนุนบุคลากรและฐานการผลิตในประเทศไทย เรามีความพร้อมด้านบุคลากรที่เป็นวิศวกรระดับหัวกะทิจำนวนมาก และโรงงานผลิตของเราที่ได้มาตรฐานระดับสากล ก็พร้อมที่จะทำการผลิตได้ทันทีที่ทำการศึกษาและออกแบบสำเร็จ แต่ที่สำคัญคือมันตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถที่มีขนาดเล็กที่มีความจุของแบตเตอร์รี่ไม่มาก แต่ข้อสำคัญคือ Power Bank ของเราจะต้องมีอายุการใช้งานที่คงทนในราคาที่ไม่แพง” ดร. สุเจตน์ กล่าว


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน