เกียรตินาคินภัทรแนะลงทุนอสังหาริมทรัพย์นอกตลาด รับมือตลาดหุ้นผันผวน-เงินเฟ้อขาขึ้น 

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

สยามรัฐออนไลน์ 21 กันยายน 2565 21:35 น. อสังหาริมทรัพย์

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด (บลจ.เกียรตินาคินภัทร) เผยว่าการเสนอขายกองทุนเปิดอสังหาริมทรัพย์ เคเคพี ไพรเวท รีท ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (KKP PREIT-UI FUND) เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนในช่วงเงินเฟ้อขาขึ้น และสร้างโอกาสรับกระแสเงินสดในระยะยาว ตอบโจทย์นักลงทุนท่ามกลางตลาดผันผวนและสภาวะเงินเฟ้อสูงทั่วโลก มียอดจองซื้อไอพีโอกว่า 600 ล้านบาท โดยกองทุนนี้มีการเสนอขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 – 16 ก.ย.65

นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดการลงทุนในปี 2565 ทั้งตลาดตราสารหนี้โลกและตลาดหุ้นโลกโดยรวม มีความผันผวนสูงและยังคงมีอัตราผลตอบแทนติดลบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทานติดขัดและความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และต้นทุนการผลิตต่างๆปรับตัวสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นมาก ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จนภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอาจกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย ทั้งนี้ ราคาพลังงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลัก คือปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ทั้งตลาดตราสารหนี้โลกและตลาดหุ้นโลกยังมีความผันผวนสูงในระยะข้างหน้า 

“บลจ.เกียรตินาคินภัทร มองเห็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจในสภาวะตลาดการลงทุนที่ผันผวนสูงในปัจจุบัน ได้แก่ การลงทุนใน Private Real Estate หรือ อสังหาริมทรัพย์นอกตลาด ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ผลตอบแทนมีความผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับตลาดการลงทุนทั่วไป และสร้างโอกาสรับกระแสเงินสดในระยะยาว นอกจากนี้ Private Real Estate ยังเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะเลือกลงทุนในช่วงอัตราเงินเฟ้อเป็นขาขึ้นเพราะผลการดำเนินงานมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้ตามอัตราเงินเฟ้อ ทั้งนี้ บลจ.เกียรตินาคินภัทร ได้เปิดเสนอขายกองทุน KKP PREIT-UI FUND แก่ผู้ลงทุนไทยเพื่อเป็นทางเลือกการลงทุน ผสมผสานกับพอร์ตการลงทุนในตลาด (Public Assets) ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการลงทุนโดยรวมและสภาวะเงินเฟ้อสูง เมื่อวันที่ 9 – 16 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี มียอดจองซื้อกว่า 600  ล้านบาท” 

สำหรับ กองทุน KKP PREIT-UI FUND ระดับความเสี่ยง 8+ เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนประเภท Feeder Fund ที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นที่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง (non-voting participating shares) ของ Blackstone Real Estate Income Trust iCapital Offshore Access Fund SPC (กองทุนหลัก) โดยกองทุนหลัก มีนโยบายลงทุนในกองทุน Blackstone Real Estate Income Trust, Inc. (“Underlying REIT”) โดยมีนโยบายเน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในประเทศสหรัฐฯ ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์นอกตลาดที่มีเสถียรภาพและสามารถสร้างโอกาสรับรายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยให้น้ำหนักธีมการลงทุนที่เป็นที่ต้องการของตลาดในระยะยาว และมีปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่แข็งแกร่ง อาทิ กลุ่มที่พักอาศัยให้เช่า (Rental Housing) และอสังหาริมทรัพย์เกี่ยวกับการขนส่ง (Logistic) เช่น โกดัง และท่าเรือขนส่ง เป็นต้น  

โดยกองทุน KKP PREIT-UI FUND ช่วยให้นักลงทุนรายบุคคลสามารถลงทุนต่างประเทศ ที่มีคุณภาพการบริหารจัดการการลงทุนระดับสถาบันโดย Blackstone Real Estate ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกด้านการบริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ มีพอร์ตการลงทุนทั่วโลก 577 พันล้านเหรียญดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565) ทำให้มีศักยภาพเข้าถึงอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำและคุณภาพดี อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในธุรกิจที่ยาวนานมากว่า 30 ปี KKP PREIT- UI FUND เปิดให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถทำการซื้อขายได้เดือนละ 1 ครั้ง โดยหน่วยลงทุนที่เปิดเสนอขายมีทั้งชนิดทั่วไป และชนิดรับซื้อคืนอัตโนมัติ (Auto Redemption) และกองทุนไม่มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับเงินลงทุนในกองทุนหลัก  


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน