เงินเฟ้อสวีเดนพุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี ผู้เช่า-คนว่างงานกระทบหนักสุด : อินโฟเควสท์

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

ข่าวต่างประเทศ

สำนักงานสถิติสวีเดน เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวสวีเดนกำลังเผชิญอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 โดยราคาผู้บริโภคซึ่งวัดด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ เพิ่มขึ้นจาก 6.4% ในเดือนเมษายน เป็น 7.2% ในเดือนพฤษภาคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนพฤษภาคม สวนทางกับปีก่อน ๆ ที่ลดลงในช่วงฤดูใบไม้ผลิเนื่องจากความต้องการลดลง ส่วนราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 41.8% ในช่วงเวลา 1 ปี และราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 33.6%

ราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน โดยราคาเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนพฤษภาคม ขณะราคาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มขึ้น 3.5% จากเดือนเมษายน-พฤษภาคม

ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีก่อน ด้านค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของบ้านเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.1% เมื่อเทียบปีต่อปี

เอนเดอร์ส นอร์ดเบิกร์ นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงของลันส์ฟอร์ซาครินการ์ (Lansforsakringar) บริษัทประกันภัยของสวีเดน ระบุว่าผู้เช่าและคนว่างงานจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงนี้ โดยคนกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่ได้รับผลกระทบจากราคาที่สูงขึ้น แต่ยังเป็นค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว เนื่องจากปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: สวีเดน, เงินเฟ้อ, เอนเดอร์ส นอร์ดเบิกร์


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน