เดินหน้าทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

ประเด็นเด็ด 7 สี – กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และตัวแทนชาวเชียงใหม่ เดินหน้าทวงคืนผืนป่าบ้านป่าแหว่ง ในวาระครบรอบ 4 ปีของการเรียกร้อง โดยจะขอเข้าพื้นที่เพิ่มป่าสีเขียว เพื่อลดปัญหามลพิษฝุ่นควัน PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่

จากกรณีวันที่ 29 เมษายน 2561 กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่ ได้ออกมาเรียกร้องทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพที่แหว่งหายไป ภายหลังทางจังหวัดเชียงใหม่ มีมติคณะกรรมการจังหวัด สั่งรื้อบ้านป่าแหว่งจำนวน 45 หลัง และอาคารคอนโดมิเนียมรวม 9 หลัง ซึ่งประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้คืนพื้นที่ป่าแหวงแล้วนั้น แต่ปรากฏว่าทางกรมธนารักษ์ไม่ยอมรับมอบอำนาจพื้นที่ อ้างว่า ไม่มีกฎหมายรับรองจะให้รับมอบคุรุภัณฑ์ในบ้านพัก ทั้งแอร์คอนดิชัน ทีวี และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เนื่องจากกรมธนารักษ์ ไม่อยากเข้าไปรับผิดชอบตัวอาคารและทรัพย์สิน ศาลจึงส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลางดำเนินการต่อ  

โดยความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ นายธีระศักดิ์ ธูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และตัวแทนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงจุดยืนในเรื่องนี้ โดยระบุว่า ผ่านมามากกว่า 3 ปี 7 เดือนแล้ว และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ทั้ง ๆ ที่วันที่ 29 เมษายนที่จะถึงนี้จะครบรอบ 4 ปีที่มีการเรียกร้อง ซึ่งทางเครือข่ายฯ และชาวเชียงใหม่ มีความประสงค์อยากจะขอเข้าพื้นที่ เพื่อปลูกป่าให้ทันในฤดูฝนนี้ และเป็นการลดปัญหามลพิษฝุ่นควัน PM 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นในเขตเมืองเชียงใหม่ขณะนี้และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กลับยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดขัดคำสั่งของศาลที่ให้ปิดกั้นทางเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าออกโดยมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ดูแลอยู่ จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางช่วยเหลือ เพื่อจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับผืนป่าดอยสุเทพต่อไป


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน