แลนด์ลอร์ด-ตระกูลเก่า แห่ขายที่ดินหนีภาษีแพง โซน 'สุขุมวิท 101' ตั้งราคาวาละ 1.5 ล้าน

ส่งหน้านี้ให้เพื่อน

แลนด์ลอร์ด-ตระกูลเก่า แห่ขายที่ดินหนีภาษีแพง โซน ‘สุขุมวิท 101’ ตั้งราคาวาละ 1.5 ล้าน

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายจากกระทรวงการคลังให้กรมเลื่อนการบังคับใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่รอบปี 2566-2569 จะเริ่มใช้ วันที่ 1 มกราคม 2566 เพื่อลดภาระประชาชนผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหมือนที่ผ่านมา โดยภาพรวมทั้งประเทศราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นเฉลี่ย 8% ซึ่งพื้นที่กรุงเทพฯปรับขึ้น 2.69% และต่างจังหวัดประมาณ 8.81%

“หากบางพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ มีความเจริญเข้าไป เช่น ถนน รถไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภค คงต้องมีการรีววิวใหม่เฉพาะพื้นที่ เพราะการปรับขึ้นแต่ละครั้งต้องดูผลดีและผลเสียด้วย แน่นอนว่าท้องถิ่นได้ภาษีที่ดินฯเพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้มีผลต่อจิตวิทยาทำให้ราคาซื้อขายแพงจนเกินความจำเป็นจะซื้อมาพัฒนาต่อ” นายประภาศกล่าว

นายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัด กล่าวว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเก็บรอบปี 2566 จะทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีสต๊อกและที่ดินเปล่ายังไม่พัฒนาจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เพราะเลยกำหนดเวลา 3 ปีตามที่กฎหมายยกเว้นให้แล้ว ซึ่งเมื่อปี 2565 มีการเก็บภาษีในอัตรา 100% ภาคธุรกิจยื่นขอรัฐช่วยบรรเทาให้ส่วนลดแบบขั้นบันได แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

“ผลจากภาษีที่ดินอาจจะทำให้คนมีแลนด์แบงก์ในมือเร่งระบาย เช่น พัฒนาหรือขาย อย่างไรก็ตาม ภาษีที่ดินเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวเร่ง แต่มีเรื่องของราคาที่ดินที่ไม่ได้ปรับขึ้นหวือหวาเหมือนช่วงเศรษฐกิจดี โดยปรับขึ้นเฉลี่ย 7-8% ต่อปี มาเป็นปัจจัยประกอบด้วย ในส่วนของบริษัทเมื่อซื้อที่ดินมาแบ้วจะพัฒนาเลย” นายสุนทรกล่าว

นายรุ่งรัตน์ ลิ่มทองแท่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซื่อตรง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรอพัฒนาประมาณ 300-400 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท อาทิ อ.แกลง จ.ระยอง กว่า 70 ไร่ บ้านฉางกว่า 70 ไร่ รังสิต คลอง 6 ประมาณ 60 ไร่ รังสิตคลอง 12 ประมาณ 100 ไร่ บางบัวทองกว่า 100 ไร่ บางศรีเมือง จ.นนทบุรี 30 ไร่ โดยที่ผ่านมาบริษัทได้บริหารจัดการเพื่อลดภาระด้านภาษี เช่น แปลงอยู่ต่างจังหวัดจะให้เช่าทำเกษตรกรรม และมีบางแปลงมีแผนจะพัฒนาอีก 1-2 ปีจะทำเกษตรตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่ย่านสุขุมวิท 101 พบว่าฝั่งตรงข้ามโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค มีติดป้ายประกาศขายที่ดินเปล่า จากการสอบถามเจ้าของที่ดินระบุว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีเนื้อที่ 3 ไร่ เป็นการรวมที่ดิน 3 แปลงย่อย เพื่อนำมาออกขายเพื่อให้ราคาที่สูงขึ้น โดยตั้งราคาขายไว้ 1.5 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) หรือ 600 ล้านบาท/ไร่ รวม 3 ไร่ เป็นเงิน 1,800 ล้านบาท

“เป็นที่ดินดั้งเดิมของตระกูล ถือมากว่า 50 ปีไม่มีแผนจะนำมาพัฒนาอะไร พอความเจริญเข้ามา มีรถไฟฟ้า มีห้าง ทำให้เราตั้งราคาขายตามราคาที่คาดหวังเพราะไม่ได้รีบขาย และไม่เกี่ยวกับภาษีที่ดิน ปัจจุบันเรามีปลูกต้นไม้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว มีคนติดต่อมาเยอะ ทั้งเป็นผู้ประกอบการอสังหา แต่ยังไม่ได้ราคาที่เราคาดหวังจึงยังไม่ขาย” เจ้าของที่ดินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่อีกแปลงอยู่ในทำเลพระราม 9 แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มก่อนถึงแยกทางด่วนมีประกาศขายที่ดินเปล่า 43 ไร่ ตั้งราคา 650,000 บาท/ตร.ว. รวม 43 ไร่ อยู่ที่ 11,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์วิเคราะห์ว่า ขณะนี้มีเจ้าของที่ดินและบริษัทอสังหา นำที่ดินเปล่าออกมาขายกันมาก มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ภาษีที่ดินที่แพงและเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนอยากขายเพื่อกำเงินสดไว้ ซึ่งที่ดินในเมืองเหลือน้อยราคายังปรับขึ้น 5-8% และหากมีกำลังมากพอควรจะถือไว้เพราะหากขายตอนนี้จะได้ราคาไม่ค่อยดี ส่วนต่างจังหวัดราคาที่ดินมีโอกาสจะปรับลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon


ส่งหน้านี้ให้เพื่อน